[Giám khảo IELTS tiết lộ] Cách chấm điểm IELTS 4 kỹ năng 2023

[Giám khảo IELTS tiết lộ] Cách chấm điểm IELTS 4 kỹ năng 2023

30/05/2023

Nội dung chính

mục lục

    Để chinh phục được band điểm cao trong kỳ thi IELTS, việc nắm rõ được cách chấm điểm của từng phần thi là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi thí sinh. Vậy thang điểm IELTS được tính như thế nào? Hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết về cách chấm điểm IELTS 4 kỹ năng trong bài viết dưới đây nhé!

    Tổng quan về kỳ thi IELTS

    IELTS là viết tắt của International English Language Testing System - Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế, đây là một trong những kỳ thi tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. IELTS được tổ chức bởi Tổ chức British Council, IDP Education Australia và Cambridge Assessment English, với mục đích đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người học tại các trình độ khác nhau.

    Tổng quan về kỳ thi IELTS

    Tổng quan về kỳ thi IELTS

    • IELTS có hai loại bài kiểm tra chính: IELTS Academic và IELTS General Training. IELTS Academic được thiết kế cho những người muốn học tập hoặc làm việc trong một môi trường học thuật, còn IELTS General Training thường được yêu cầu cho những người muốn đi du lịch hoặc làm việc ở một môi trường bình thường.

    • Bài kiểm tra IELTS bao gồm 4 phần: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Tất cả các phần đều được đánh giá trên một thang điểm 0-9. Điểm trung bình của các phần này sẽ được tính trung bình để tạo ra một điểm số tổng thể - điểm overall.

    IELTS được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới bởi hơn 10.000 tổ chức, bao gồm các trường đại học, tổ chức đào tạo, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp. Chứng chỉ này được coi là một chỉ số quan trọng đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn và có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình trong học tập, làm việc và du lịch.

    Cách chấm điểm IELTS Overall 2023

    Điểm Overall của IELTS được tính trung bình từ điểm của các phần thi Nghe, Nói, Đọc và Viết. Mỗi phần thi được đánh giá trên thang điểm 0-9 và điểm trung bình của bốn phần thi sẽ là điểm Overall của bạn.

    Khi làm tròn điểm Overall, ta sử dụng quy tắc làm tròn thông thường, nghĩa là nếu phần thập phân của điểm số là .25 thì sẽ làm tròn lên 0.5, nếu phần thập phân của điểm số là .75 thì sẽ làm tròn lên 1.0. 

    Ví dụ chi tiết về cách tính điểm overall trong IELTS:

    • Nếu bạn đạt 7.5 điểm Nghe, 8.0 điểm Nói, 7.0 điểm Đọc và 7.5 điểm Viết, điểm overall của bạn sẽ là ((7.5 + 8.0 + 7.0 + 7.5)/4) = 7.5.

    • Nếu bạn đạt 6.5 điểm Nghe, 6.5 điểm Đọc, 5.0 điểm Viết và 7.0 điểm Nói, điểm overall IELTS sẽ là là 6.5 (25 ÷ 4 = 6.25)

    • Nếu bạn đạt 5.0 điểm Nghe; 4.5 điểm Đọc, 5.0 điểm Viết và 5.0 điểm Nói, điểm overall IELTS sẽ là 5.0 (19.5 ÷ 4 = 4.875 = 5.0)

    • Nếu bạn đạt 7.5 điểm Nghe, 7.0 điểm Đọc, 7.0 điểm Viết và 7.0 điểm Nói, điểm overall  IELTS sẽ là 7.0 (28.5 ÷ 4 = 7.125 = 7.0).

    Cách chấm điểm IELTS từng kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết 2023

    3.1. Cách chấm điểm IELTS Listening và Reading

    Bài thi IELTS Listening và IELTS Reading bao gồm 40 câu, mỗi câu trả lời đúng được tính là 1 điểm. Thang điểm từ 1-9 sẽ được tính dựa trên số câu mà thí sinh trả lời đúng.

    Mặc dù tất cả các câu hỏi trong bài thi IELTS đều phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra như khảo sát, thi thử trước khi được sử dụng trong bài thi chính thức, tuy nhiên vẫn có những chênh lệch nhỏ về độ khó dễ của từng bài thi. 

    Để đảm bảo tính công bằng cho từng bài thi, thang điểm chuyển đổi sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ khó của bài thi. Do đó, điểm số cùng là 6 nhưng số câu trả lời đúng có thể khác nhau giữa các bài thi.

    Bảng điểm IELTS dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về cách chuyển đổi điểm theo các cấp độ khác nhau của bài thi Nghe và Đọc, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính điểm:

    Cách tính điểm IELTS Listening và Reading

    Cách tính điểm IELTS Listening và Reading

    3.2. Cách chấm điểm IELTS Writing

    Bài thi IELTS Writing cũng được chấm trên thang điểm từ 1-9, dựa vào một bản mô tả chi tiết các tiêu chí chấm bao gồm:

    • Task Achievement: Khả năng hoàn thành yêu cầu bài thi đối với Task 1 hay Task Response - Khả năng trả lời câu hỏi của đề bài đối với Task 2. 

    • Coherence & Cohesion: Đánh giá khả năng của thí sinh trong việc tổ chức ý tưởng, sử dụng từ vựng và cấu trúc câu để tạo ra một bài viết liên kết và có tính logic. 

    • Lexical Resource: Đánh giá khả năng của thí sinh trong việc sử dụng từ vựng phù hợp và đa dạng để miêu tả và diễn đạt ý tưởng của mình.

    • Grammatical Range and Accuracy: đánh giá khả năng của thí sinh trong việc sử dụng các cấu trúc câu phù hợp và đúng ngữ pháp để diễn đạt ý tưởng của mình.

    Mỗi tiêu chí nêu trên đều có 1 điểm tương ứng và điểm số tổng thể của bài thi Writing là trung bình của 4 tiêu chí này.

    Cách tính điểm IELTS Writing

    Cách tính điểm IELTS Writing

    3.3. Cách chấm điểm IELTS Speaking

    IELTS Speaking cũng được tính theo thang điểm từ 1-9 với những tiêu chí như sau: 

    • Fluency and Coherence: đánh giá khả năng của thí sinh trong việc nói liên tục và mượt mà, sử dụng các liên từ và cấu trúc câu để kết nối ý tưởng trong bài nói.

    • Vocabulary: đánh giá khả năng của thí sinh trong việc sử dụng từ vựng phù hợp và đa dạng để diễn đạt ý tưởng của mình.

    • Grammatical Range and Accuracy: đánh giá khả năng của thí sinh trong việc sử dụng các cấu trúc câu phù hợp và đúng ngữ pháp để diễn đạt ý tưởng của mình.

    • Pronunciation: đánh giá khả năng của thí sinh trong việc phát âm các âm tiết và từ vựng một cách rõ ràng và dễ hiểu.

    Mỗi tiêu chí ở trên đều có 1 điểm tương ứng và điểm số tổng thể của bài thi Speaking là trung bình của 4 tiêu chí này.

    Cách tính điểm IELTS Speaking

    Cách tính điểm IELTS Speaking

    Ý nghĩa của từng band điểm IELTS

    IELTS được chia thành 9 band điểm, mỗi band điểm tương ứng với một mức độ khác nhau về khả năng sử dụng tiếng Anh của người thi. Dưới đây là ý nghĩa của từng band điểm IELTS:

    • Band 0 - Bỏ thi: Không có thông tin nào về bài thi để chấm điểm, thí sinh không thể tham gia thi.

    • Band 1 - Không biết sử dụng: Gần như không có khả năng sử dụng tiếng Anh ngoại trừ một số từ đơn lẻ.

    • Band 2 - Kém: Không có khả năng giao tiếp hiệu quả trong các tình huống thực tế, chỉ biết một số từ vựng đơn lẻ hay một số cấu trúc đơn giản để sử dụng tức thời. Gặp khó khăn lớn trong việc nói và viết tiếng Anh.

    • Band 3 - Cực kỳ hạn chế: Người thi có khả năng sử dụng một số từ vựng và cấu trúc câu rất đơn giản để diễn đạt các ý tưởng cơ bản. Thường thất bại trong giao tiếp.

    • Band 4 Hạn chế: Người thi có khả năng sử dụng một số từ vựng và cấu trúc câu trong những tình huống quen thuộc, nhưng vẫn còn nhiều lỗi ngữ pháp và phát âm, gặp khó khăn với những cấu trúc phức tạp hơn.

    • Band 5 - Bình thường: Người thi có khả năng sử dụng tiếng Anh tương đối tốt và đủ để giao tiếp trong các tình huống đơn giản mặc dù vẫn hay mắc lỗi, có thể sử dụng tiếng Anh trong các tình huống quen thuộc của mình.

    • Band 6 - Khá: Người thi có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt và đủ để giao tiếp trong hầu hết các tình huống thông thường, tuy nhiên đôi khi vẫn mắc lỗi sai, hoặc không hiểu hết. Có thể sử dụng các từ vựng và ngữ pháp phức tạp hơn, đặc biệt là trong những tình huống quen thuộc.

    • Band 7 - Tốt: Nắm vững ngôn ngữ nhưng đôi khi vẫn có sự không chính xác, nói chung là sử dụng ngôn ngữ tốt, hiểu được hầu hết các tình huống.

    • Band 8 - Rất tốt: Người thi có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt và linh hoạt, có khả năng diễn đạt các ý tưởng phức tạp và giao tiếp hiệu quả trong hầu hết các tình huống.

    • Band 9 - Thông thạo: Đây là điểm số cao nhất và chỉ dành cho những người sử dụng tiếng Anh một cách thông thạo và chính xác, đã hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ một cách phù hợp và lưu loát.

    Hiện nay, phần lớn các bạn học sinh, sinh viên và người đi làm khi mới bắt đầu ôn luyện IELTS đều mong muốn đạt được band điểm khoảng 6.5 - 7.0. Điểm số này đủ để đáp ứng cho các nhu cầu sử dụng của thí sinh như xét tuyển học bạ vào Đại học, nộp hồ sơ đi du học, xin học bổng hay là làm việc cho các công ty đa quốc gia. 

    Để đạt được điểm số này, các bạn cần có một phương pháp học đúng đắn và một lộ trình học thật chi tiết và rõ ràng. Mời các bạn đọc cùng tham khảo lộ trình đi từ 0 lên 7.0 IELTS tại Pasal trong ảnh dưới đây:

    Lộ trình học từ 0 lên 7.0+ IELTS tại Pasal

    Lộ trình học từ 0 lên 7.0+ IELTS tại Pasal

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Lời kết:

    Bài viết trên đây của Pasal đã trình bày rất rõ các tiêu chí chấm và cách chấm điểm IELTS với đầy đủ 4 kỹ năng. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn đọc! Chúc các bạn ôn luyện thật tốt!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết